Phản ánh, kiến nghị
Kính gửi:
- Uỷ bạn Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế
- Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
- Trung tâm hành chính công Huế
Tôi xin phép được hỏi về thủ tục thành lập thành lập Hộ kinh doanh cá thể bao gồm những thành phần hồ sơ nào?
Hiện này tôi xin thành lập Hộ kinh doanh cá thể, ngành nghề kinh doanh vận tải hàng hoá bằng đường bộ tại các trung tâm phục vụ hành chính công thì công chức tiếp nhận hồ sơ thêm 01 bản cam kết kèm theo.
Theo quy định của Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT quy định thực hiện theo phụ lục III-2, Phụ lục III-1.
Tại Quyết định 34/2019/QĐ - UBND tỉnh ngày 13/6/2019( khoản 5, Điều 3) thì không được thêm thành phần hồ sơ ngoài danh mục hồ sơ.
Vậy tôi xin hỏi mẫu giấy cam kết có trong thành phần hồ sơ không? Và mẫu giấy cam kết này do cơ quan nào quy định để thêm vào thành phần hồ sơ! Rất mong sự phản hồi sớm của cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho công dân thực hiện thủ tục hành chính!
Trân trọng.
Lượt xem: 325
Ngày gửi: 11:08 19/05/2020
Kết quả xử lý
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh; UBND Thành phố Huế

Kính chào Ông/Bà.

Sau khi nhận được câu hỏi của quý Ông/Bà, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh xin trả lời một số nội dung như sau:

 

Theo quy định tại Điều 71, Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 09 năm 2015 của Chính phủ ban hành về đăng kí doanh nghiệp thì Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh được quy định như sau:

 

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

 

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

 

b) Ngành, nghề kinh doanh;

 

c) Số vốn kinh doanh;

 

d) Số lao động;

 

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

 

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

 

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

 

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

 

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

 

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

 

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

 

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

 

Theo đó, khi Ông/Bà đăng ký thành lập hộ kinh doanh thì cần nộp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu bao gồm:

 

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

 

- Bản sao của Thẻ căn cước công dân hoặc CMND hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình hoặc bản sao biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ nếu hộ do một nhóm cá nhân thành lập;

 

Tuy nhiên, đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà Ông/Bà đăng ký (Hộ kinh doanh cá thể, ngành nghề kinh doanh vận tải hàng hoá bằng đường bộ) nằm trong nhóm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện căn cứ theo Khoản 2, Điều 7 Luật Đầu tư 2014.

 

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 7 Luật Đầu tư 2014 quy định:

 

“1. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”

 

Vì vậy, về thành phần hồ sơ Ông/Bà chỉ cần nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. Tuy nhiên, thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... và công tác quản lý đối với các hộ kinh doanh sau đăng ký trên địa bàn thành phố, khi các hộ kinh doanh có đơn đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận ĐKKD được khuyến nghị có bản cam kết với chính quyền địa phương về các nội dung như: Đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, không làm mất mỹ quan đô thị... Đây không phải là thủ tục hành chính, bản cam kết này được đề nghị các hộ kinh doanh tự nguyện cam kết để đảm bảo các hoạt động sau đăng ký kinh doanh (nội dung này trong Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh đã tự nguyện cam kết).

 

Cập nhật kết quả xử lý từ UBND Thành phố Huế:

 

Về câu hỏi của quý Ông/Bà, UBND Thành phố Huế đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố kiểm tra và trả lời như sau:

 

Đối với trường hợp Ông/Bà sẽ được tiếp nhận theo thủ tục "Đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế"

 

Thành phần hồ sơ bao gồm:

 

1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh.

 

2. Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh (nếu có).

 

3. Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 03-ĐK-TCT.

 

4. Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản...

 

Ông/Bà nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp huyện, thành phố nơi đăng ký kinh doanh hoặc nộp hồ sơ trực tuyến theo đường dẫn sau: https://dichvucong.thuathienhue.gov.vn/

 

Về "bản cam kết" không có trong thành phần hồ sơ.

 

Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố rất mong những góp ý, đóng góp của Ông/Bà để xây dựng nền cài cách hành chính ngày càng được nâng cao, tạo điều kiệu thuận lợi hơn cho mọi công dân thực hiện các thủ tục hành chính.

 

Chân thành cảm ơn các câu hỏi của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được các câu hỏi, phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng.

Hạn xử lý: 00:00 16/07/2020
Ngày xử lý: 14:39 27/05/2020
Bạn đánh giá như thế nào về kết quả xử lý?
Tương tác
CDTC (1) - 14:50 29/05/2020
Đề nghị trung tâm trả lời trực tiếp có hay không mẫu giấy cam kết trên khi thực hiện thủ tục hành chính. Cám ơn
CDTC (1) - 09:55 25/07/2020
Cám ơn đã phúc đáp
Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn!
Hãy cùng chung tay, tương tác, bằng cách tải ứng dụng Hue-S:
Thông báo
Công khai vi phạm
Thời gian qua, trong quá trình thực tiễn triển khai phản ánh hiện trường đã xuất hiện những bất cập từ công tác xử lý. Nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo công khai các vấn đề vi phạm qua đó để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Bên cạnh đó, những vi phạm đã được tiếp nhận nhưng do chưa có sự phối...
Phản ánh tiêu biểu
Cá nhân sau đây có hành vi mua bán chim cảnh số lượng lớn, đã hoạt động...
22:39 27/10/2023
Kính gửi cơ quan chức năng kiểm tra sách thuộc Sở GĐ- ĐT Huế xuất bản sách...
11:20 11/10/2023
Mong cơ quan chức năng kiểm tra rà soát Spa Ami Beauty Clinic (địa chỉ:...
10:23 31/07/2023
Kính gửi: - Trung tâm điều hành đô thị thông minh Hue-S - Công an Phường...
20:53 21/05/2023
PHẢN ÁNH ĐANG XỬ LÝ
Xe điện chạy trong khuôn viên Điềm Phùng Thị trông rất phản cảm, gây nguy...
20:34 09/08/2024
Tuyến vỉa hè dọc tỉnh lộ 11C hướng từ chợ An Lỗ vào UBND xã Phong Hiền,...
20:31 09/08/2024
Xe ô tô đậu cả 2 chiều lấn chiếm lòng đường gây mất an toàn giao thông....
19:29 09/08/2024