Kính chào Ông/Bà.
Vấn đề Ông/Bà phản ánh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời như sau:
1. Theo Điều 17, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, quy định người lao động phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm khi làm thủ tục hưởng trợ cấp.
Về giải pháp nộp hồ sơ qua mạng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề xuất, kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội áp dụng giải pháp này, đặc biệt khi dịch Covid – 19 bùng phát Sở đã tiếp tục đề xuất, kiến nghị. Và khi nào có văn bản chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua mạng, Sở sẽ triển khai ngay.
2. Hiện tại, để phòng chống dịch Covid – 19 trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện:
- Bố trí địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại 03 nơi: Cơ sở 1: 12 Phan Chu Trinh – Huế; cơ sở 2: 63 Đặng Tất - Huế và cơ sở 3: 1003 Nguyến Tất Thành- Hương Thủy.
- Bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ đảm bảo cho công tác tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; thường xuyên khử khuẩn, tiêu độc khử trùng nơi giao dịch sau giờ làm việc; đo thân nhiệt người lao động khi đến giao dịch, bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các điểm giao dịch để phục vụ người lao động phòng dịch.
- Thực hiện tiếp nhận và đặt lịch hẹn thời thời gian nộp hồ sơ cho người lao động qua điện thoại, email để hạn chế tình trạng chờ đợi tại điểm tiếp nhận.
- Ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh báo cáo số lượng lao động bị cắt giảm để phối hợp giải quyết chính sách cho người lao động.
3. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và mọi người xung quanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tuớng Chính phủ và của Tỉnh về phòng, chống dịch Covid - 19, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị người lao động lưu ý một số vấn đề sau:
- Theo quy định của pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, do đó người lao động có thể chọn thời điểm thích hợp để đến nộp hồ sơ tránh trường hợp cùng thời điểm có nhiều người đến nộp hồ sơ.
- Trước khi nộp hồ sơ, người lao động cần tìm hiểu thông tin hướng dẫn, thủ tục tại trang thông tin điện tử vieclamhue.vn và tải các biểu mẫu, hoàn thiện hồ sơ trước khi đến nộp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm.
- Lựa chọn địa điểm nộp hồ sơ gần nhất trong 03 địa điểm Sở đã bố trí tiếp nhận hồ ở ở trên. - Tuân thủ các hướng dẫn về phòng dịch Covid – 19 đang được Sở tổ chức thực hiện như: chấp hành việc đo thân nhiệt, khử khuẩn, rửa tay trước và sau khi giao dịch và các biện pháp phòng chống dịch khác theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Sở Lao động Thương binh và Xã hội chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng.