Phản ánh, kiến nghị
Kính gửi Bác Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch Tỉnh Thừa Thiên Huế, vừa qua được đọc bức tâm thư Bác gửi cho các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân ngày 26/3/2020, về sự trăn trở, suy nghĩ và hơn hết là sự động viên của Bác về đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, và đặc biệt là tỉnh nhà. Với lời khẳng định của Bác khi chính quyền, người dân và doanh nghiệp cùng đồng hành chiến thắng đại dịch, thì bản thân có một tiếng lòng của đại đa số các cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh như thế này ạ. - Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện trên nước từ 22/01/2020 thì các cơ sở kinh doanh đã vắng khách và kinh doanh thua lỗ, phải gánh chịu rất nhiều chi phí rồi phải đóng thêm tiền thuế nguyên quý I, có một số cán bộ thuế hướng dẫn người dân chưa thực sự tốt, không lắng nghe tiếng lòng của người dân làm nổi lo về chi phí càng tăng cao. - Trong quý I chỉ hoạt động được 1 tháng mà phải đóng thuế đến nguyên một quý vậy là thực sự quá nhiều với tình hình đóng cửa như hiện tại. - Hiện tại chỉ có làm đơn đóng quán thì mới được giảm thuế trong khi những tháng trước đã không hoạt động được vẫn phải đóng thuế. Con mong nhận được sự quan tâm của Bác về nỗi lòng của những người dân kinh doanh trong thời gian hiện tại.
1/2
1
2
Lượt xem: 526
Ngày gửi: 19:49 27/03/2020
Kết quả xử lý
Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế

Kính chào Ông/Bà.

Về câu hỏi của quý Ông/Bà, Cục thuế tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời như sau:

 

Căn cứ khoản 4, khoản 9, khoản 11 Điều 6 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 và Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế quy định:

 

“Điều 6. Khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

 

4. Xác định doanh thu và mức thuế khoán

 

a) Doanh thu tính thuế khoán đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu được ổn định trong một năm.

... 

c) Cá nhân nộp thuế khoán trong năm có thay đổi về hoạt động kinh doanh (ngành nghề, quy mô, địa điểm, ...) thì phải khai điều chỉnh, bổ sung để cơ quan thuế có cơ sở xác định lại doanh thu khoán, mức thuế khoán và các thông tin khác về cá nhân kinh doanh cho thời gian còn lại của năm tính thuế. Trường hợp cá nhân kinh doanh không thay đổi về ngành nghề kinh doanh thì cơ quan thuế chỉ xác định lại doanh thu khoán để áp dụng cho thời gian còn lại của năm tính thuế nếu qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán. Trường hợp có thay đổi ngành nghề kinh doanh thì thực hiện điều chỉnh bổ sung theo thực tế của ngành nghề kinh doanh thay đổi.

… 

9. Gửi Thông báo thuế phải nộp và thời hạn nộp thuế

b) Thời hạn nộp thuế

 

b.1) Căn cứ Thông báo nộp thuế, cá nhân nộp thuế khoán nộp tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của quý chậm nhất là ngày cuối cùng của quý.

11. Các trường hợp giảm thuế khoán

 

a) Cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán ngừng/nghỉ kinh doanh Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán ngừng/nghỉ kinh doanh thì thông báo ngừng/nghỉ kinh doanh đến cơ quan thuế chậm nhất là một ngày trước khi ngừng/nghỉ kinh doanh. Cơ quan thuế căn cứ vào thời gian ngừng/nghỉ kinh doanh của cá nhân nộp thuế khoán để xác định số tiền thuế khoán được giảm và ban hành Quyết định giảm thuế theo mẫu số 03/MGTH hoặc Thông báo không được giảm thuế mẫu số 04/MGTH ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC. Số thuế khoán được giảm xác định như sau:

 

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán nghỉ liên tục từ trọn 01 (một) tháng (từ ngày mùng 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng đó) trở lên được giảm 1/3 số thuế khoán phải nộp của quý; nếu nghỉ liên tục trọn 02 (hai) tháng trở lên được giảm 2/3 số thuế khoán phải nộp của quý, nếu nghỉ trọn quý được giảm toàn bộ số thuế khoán phải nộp của quý. Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán ngừng/nghỉ kinh doanh không trọn tháng thì không được giảm thuế khoán phải nộp của tháng.

 

b) Cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán bị thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo

 

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán bị thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo thì gửi văn bản đề nghị miễn (giảm) thuế theo mẫu số 01/MGTH ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC đến cơ quan thuế chậm nhất là ngày thứ 90 (chín mươi) kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

 

Cơ quan thuế căn cứ hồ sơ miễn (giảm) thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn hiện hành để xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.”

 

Căn cứ các quy định trên:

 

- Về thời hạn nộp thuế: Thuế GTGT, TNCN được khoán ổn định cả năm và nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của quý.

 

- Về giảm thuế khoán:

 

+ Trường hợp cá nhân có thay đổi doanh thu mà không thay đổi về hoạt động kinh doanh (ngành nghề, quy mô, địa điểm, ...) trong năm nếu qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với mức doanh thu đã khoán thì cơ quan Thuế xác định lại doanh thu khoán để áp dụng cho thời gian còn lại của năm tính thuế.

 

+ Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán ngừng/nghỉ kinh doanh thì phải gửi thông báo ngừng/nghỉ kinh doanh đến cơ quan thuế chậm nhất là một ngày trước khi ngừng/nghỉ kinh doanh để cơ quan Thuế căn cứ thực hiện giảm thuế theo quy định. Cá nhân nộp thuế khoán nghỉ liên tục từ trọn 01 (một) tháng (từ ngày mùng 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng đó) trở lên được giảm 1/3 số thuế khoán phải nộp của quý; nếu nghỉ liên tục trọn 02 (hai) tháng trở lên được giảm 2/3 số thuế khoán phải nộp của quý, nếu nghỉ trọn quý được giảm toàn bộ số thuế khoán phải nộp của quý. Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán ngừng/nghỉ kinh doanh không trọn tháng thì không được giảm thuế khoán phải nộp của tháng.

 

Cục thuế tỉnh chân thành cảm ơn câu hỏi của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được câu hỏi, phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng.

Hạn xử lý: 00:00 09/04/2020
Ngày xử lý: 10:57 16/04/2020
Bạn đánh giá như thế nào về kết quả xử lý?
Tương tác
CDTC (1) - 10:43 20/04/2020
quá dài dòng
Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn!
Hãy cùng chung tay, tương tác, bằng cách tải ứng dụng Hue-S:
Thông báo
Công khai vi phạm
Thời gian qua, trong quá trình thực tiễn triển khai phản ánh hiện trường đã xuất hiện những bất cập từ công tác xử lý. Nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo công khai các vấn đề vi phạm qua đó để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Bên cạnh đó, những vi phạm đã được tiếp nhận nhưng do chưa có sự phối...
Phản ánh tiêu biểu
Cá nhân sau đây có hành vi mua bán chim cảnh số lượng lớn, đã hoạt động...
22:39 27/10/2023
Kính gửi cơ quan chức năng kiểm tra sách thuộc Sở GĐ- ĐT Huế xuất bản sách...
11:20 11/10/2023
Mong cơ quan chức năng kiểm tra rà soát Spa Ami Beauty Clinic (địa chỉ:...
10:23 31/07/2023
Kính gửi: - Trung tâm điều hành đô thị thông minh Hue-S - Công an Phường...
20:53 21/05/2023
PHẢN ÁNH ĐANG XỬ LÝ
Đoạn đường Nguyễn Cửu Vân phía qua cầu Thủy Vân rẽ phải hiện tại đã xong...
18:04 16/07/2024
Sân vận động Kim Long nằm trước chợ mới Kim Long thuộc kiệt 78 Phạm Thị...
16:15 16/07/2024
Biển báo cấm đỗ xe ở ngã tư Phan Chu Trinh - Hùng Vương lắp ở vị trí không...
13:46 16/07/2024