Phản ánh, kiến nghị
Thắc mắc về sự khan hiếm vắc xin 5in1 tiêm chủng mở rộng.
Khoảng 3 tháng nay cho đến sáng 23/5/2023 các bậc phụ huynh chở con đến tiêm vắc xin 5 trong 1 tại điểm tiêm chủng Trạm Y tế xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang điều nhận được câu trả lời là hết loại vắc xin trên và không thông báo khi nào có lại. Điều băn khoăn lo lắng của các bậc phụ huynh là không biết có nên chờ tiếp để được tiêm cho bé hay đem bé đi tiêm dịch vụ 6in1 nếu phải chờ thì chờ trong bao lâu nữa, có làm chậm trễ về việc bảo vệ các con hay không. Nếu đem con đi tiêm dịch vụ thì ngoài việc bỏ ra một khoản tiền nhất định thì việc tiêm nối từ 5in1 ở Trạm Y tế sang 6in1 ở Trung tâm Tiêm chủng dịch vụ có ảnh hưởng đến sức khỏe hay việc bảo vệ bé hay không bởi ở các Trung tâm Tiêm chủng dịch vụ thì hầu như không có loại vắc xin 5in1. Mong các cơ quan có thẩm quyền giải đáp thắc mắc và hướng dẫn để các phụ huynh như tôi được yên tâm. Xin chân thành cảm ơn.
Lượt xem: 862
Ngày gửi: 09:55 23/05/2023
Kết quả xử lý
Sở Y tế

Kính gửi: Quý Ông/Bà.

Vấn đề quý Ông/Bà phản ánh, Sở Y tế xin thông báo kết quả xử lý như sau:

Sở Y tế rất chia sẻ sự băn khoăn, lo lắng của quý bậc phụ huynh trước tình trạng tạm gián đoạn cung ứng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (sau đây gọi tắt là TCMR) đang diễn ra không chỉ ở tỉnh Thừa Thiên Huế mà ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, điều này dẫn đến tình trạng thiếu vắc xin trong Chương trình TCMR.

Trong năm 2023, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cấp các loại vắc xin trong Chương trình TCMR cho các tỉnh, thành phố để triển khai tiêm chủng cho trẻ đến lịch tiêm, đồng thời tiêm bù, tiêm vét cho các trẻ đủ điều kiện tiêm chủng của năm 2022. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế được cấp đầy đủ số lượng vắc xin bại liệt dạng tiêm (IPV) và vắc xin Uốn ván cho phụ nữ mang thai để triển khai tiêm chủng cho các đối tượng đến hết năm 2023. Tuy nhiên, một số vắc xin khác chỉ được cấp số lượng rất hạn chế dẫn đến tình trạng hết hoặc sẽ thiếu trong thời gian tới. Cụ thể, từ tháng 3/2023, các cơ sở tiêm chủng đã hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin 5 in 1) và vắc xin DPT (phòng ngừa 3 bệnh truyền nhiễm là bạch hầu - ho gà - uốn ván) cũng đã hết từ tháng 5/2023. Các loại vắc xin còn lại trong Chương trình TCMR dự kiến sẽ hết trong tháng 7/2023 nếu không được cung ứng thêm như Viêm gan B, Lao (BCG), Bại liệt dạng uống (OPV), Sởi, Sởi-Rubella, Viêm não Nhật Bản.

Hiện nay, chưa có thông tin chính xác về việc thời gian cung ứng tiếp vắc xin 5 in 1 và các vắc xin khác từ Chương trình TCMR quốc gia. Tuy nhiên, Sở Y tế đã chỉ đạo rà soát, thống kê đối tượng tiêm chủng, xác định nhu cầu và gửi văn bản cho Viện Pasteur về nhu cầu vắc xin trong Chương trình TCMR năm 2023 và gối đầu năm 2024 để tổng hợp cáo báo Bộ Y tế nhằm có phương án cung ứng vắc xin đáp ứng nhanh nhất nhu cầu vắc xin trong tiêm chủng mở rộng của tỉnh.

Mặc dù tình trạng tạm gián đoạn cung ứng một số vắc xin trong Chương trình TCMR là bất khả kháng nhưng Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để triển khai tiêm các loại vắc xin hiện còn; lập danh sách các trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời trẻ đến tiêm ngay khi vắc xin được cung ứng trở lại. Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố báo cáo cho Ủy ban nhân dân địa phương và các Trạm Y tế về tình trạng thiếu vắc xin tạm thời trong giai đoạn hiện nay và thông báo cho người dân để chủ động trong việc lựa chọn phương án tiêm chủng cho trẻ.

Việc lựa chọn phương án tiêm chủng dịch vụ là một phương án giúp cho trẻ được thực hiện các mũi tiêm đầy đủ và đúng lịch, đảm bảo miễn dịch tốt nhất. Theo nguyên tắc chung, nên hạn chế tối đa việc hoán đổi các loại vắc xin của các nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để có hiệu quả miễn dịch tốt nhất thì việc tiêm hoán đổi vắc xin 5in1 ở Trạm Y tế và vắc xin dịch vụ 6in1 có thể thực hiện được nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn tiêm chủng theo yêu cầu của nhà sản xuất vắc xin và từng trường hợp cụ thể.

Việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin nhằm tăng cường miễn dịch cho trẻ là mục tiêu quan trọng của quốc gia. Sở Y tế cùng các ban ngành liên quan đang cố gắng hết sức trong công tác cung ứng kịp thời vắc xin trong tiêm chủng mở rộng trong thời gian sớm nhất.

Sở Y tế kính thông báo đến quý bậc phụ huynh được biết những thông tin trên về vắc xin trong Chương trình TCMR.

Chân thành cám ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng!

Hạn xử lý: 00:00 01/06/2023
Ngày xử lý: 11:10 31/05/2023
Bạn đánh giá như thế nào về kết quả xử lý?
Tương tác
Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn!
Hãy cùng chung tay, tương tác, bằng cách tải ứng dụng Hue-S:
Thông báo
Công khai vi phạm
Thời gian qua, trong quá trình thực tiễn triển khai phản ánh hiện trường đã xuất hiện những bất cập từ công tác xử lý. Nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo công khai các vấn đề vi phạm qua đó để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Bên cạnh đó, những vi phạm đã được tiếp nhận nhưng do chưa có sự phối...
Phản ánh tiêu biểu
Phản ánh vật liệu nổ: Tại số 18 đường Đinh Nhật Dân, Phường Hương Vân,...
10:22 30/08/2024
Tại địa chỉ số nhà 25/31/246 Hùng Vương, phường An Cựu cơ sở kinh doanh...
22:19 24/08/2024
Cá nhân sau đây có hành vi mua bán chim cảnh số lượng lớn, đã hoạt động...
22:39 27/10/2023
Kính gửi cơ quan chức năng kiểm tra sách thuộc Sở GĐ- ĐT Huế xuất bản sách...
11:20 11/10/2023
PHẢN ÁNH ĐANG XỬ LÝ
Không biết vì sao đường Nam Cao, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, lúc...
20:35 29/09/2024
Tại Kiệt 19 đường Lê Ngô Cát, phường Trường An, nước thải sinh hoạt của...
19:35 29/09/2024
Các dây chống sét ở chòi canh Rú Chá xã Hương Phong, TP Huế, bị đứt và...
18:20 29/09/2024