Phản ánh, kiến nghị
Tôi có ra UBND phường Đông Ba để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, được cán bộ tư vấn điền tờ khai và có yêu cầu cung cấp 2 nội dung:
Thứ nhất, bản sao căn cước công dân và sổ hộ khẩu. Tôi có thắc mắc là sổ hộ khẩu đã được tích hợp vào căn cước công dân thì cán bộ trả lời vẫn phải đem theo.
Thứ hai, tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải có chữ kí xác nhận của Tổ trưởng khu vực mặc dù trong mẫu tờ khai không có mục nào yêu cầu phải có chữ kí của Tổ trưởng. Xác nhận tình trạng độc thân là nhiệm vụ của cán bộ tư pháp sao lại yêu cầu tôi phải đi tìm tổ trưởng khu vực kí xác nhận? Kính mong cơ quan chức năng kiểm tra, giải đáp thắc mắc để tôi thực hiện theo đúng quy trình. Xin cám ơn.
Lượt xem: 552
Ngày gửi: 11:49 13/02/2023
Kết quả xử lý
Phường Đông Ba

Kính gửi: Quý Ông/Bà.

Vấn đề quý Ông/Bà phản ánh, UBND phường Đông Ba xin thông báo kết quả xử lý như sau:

Đối với nội dung phản ánh liên quan đến thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân UBND phường trả lời như sau:

Căn cứ khoản 1 điều 2 nghị định 123 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch: “Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký hộ tịch phải xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú”.

Qua đó kể từ ngày 01/01/2023, khi lập thủ tục đăng ký Hộ tịch công dân phải liên hệ cơ quan công an để xin cấp giấy xác nhận thông tin thường trú (mẫu 01 hoặc mẫu CT07 do đã bỏ sổ hộ khẩu) để chứng minh nơi cư trú của mình, việc này sẽ gây phiền hà cho người dân lập 1 thủ tục nhưng phải đi lại nhiều nơi cho nên đối với những trường hợp còn lưu trữ sổ hộ khẩu UBND phường vẫn tạo điều kiện để giải quyết.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vẫn chưa được chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị và UBND phường. Do đó, việc công dân xuất trình thẻ căn cước công dân có số định danh cá nhân, UBND phường không thể truy cấp để xác định nơi cư trú của công dân theo như phản ánh.  

Đối với việc đề nghị xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố:

Căn cứ khoản 4 điều 3 nghị định 123 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch: “Đối với việc đăng ký hộ tịch phải tiến hành xác minh theo quy định của Luật Hộ tịch và Nghị định này thì thời gian gửi văn bản yêu cầu và thời gian trả lời kết quả không tính vào thời hạn giải quyết việc hộ tịch cụ thể”.

Căn cứ khoản 3 điều 22 nghị định 123 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: “Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu. Nội dung Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”

Do đó việc đề nghị quý Ông/Bà thẩm tra, xác minh tại tổ trưởng tổ dân phố để giảm tải thời gian xác minh hồ sơ, rút ngắn thời gian trả hồ sơ quy định.

UBND phường rất cám ơn ý kiến phản ánh của quý Ông/Bà để UBND phường có thể làm tốt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành tại đơn vị.

Chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng./.

 

Hạn xử lý: 00:00 22/02/2023
Ngày xử lý: 15:38 14/02/2023
Bạn đánh giá như thế nào về kết quả xử lý?
Tương tác
Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn!
Hãy cùng chung tay, tương tác, bằng cách tải ứng dụng Hue-S:
Thông báo
Công khai vi phạm
Thời gian qua, trong quá trình thực tiễn triển khai phản ánh hiện trường đã xuất hiện những bất cập từ công tác xử lý. Nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo công khai các vấn đề vi phạm qua đó để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Bên cạnh đó, những vi phạm đã được tiếp nhận nhưng do chưa có sự phối...
Phản ánh tiêu biểu
Phản ánh vật liệu nổ: Tại số 18 đường Đinh Nhật Dân, Phường Hương Vân,...
10:22 30/08/2024
Tại địa chỉ số nhà 25/31/246 Hùng Vương, phường An Cựu cơ sở kinh doanh...
22:19 24/08/2024
Cá nhân sau đây có hành vi mua bán chim cảnh số lượng lớn, đã hoạt động...
22:39 27/10/2023
Kính gửi cơ quan chức năng kiểm tra sách thuộc Sở GĐ- ĐT Huế xuất bản sách...
11:20 11/10/2023
PHẢN ÁNH ĐANG XỬ LÝ
Đường hư hỏng ở trước số 161 và 137 Đặng Văn Ngữ, phường An Đông. Ảnh chụp...
19:00 30/09/2024
Vào lúc 18h39 ngày 30 tháng 9 năm 2024 xe ô tô BKS 75A22254 đậu trên vỉa...
18:41 30/09/2024
Xử lý tình trạng vứt rác sinh hoạt bừa bãi ở ngã ba xóm gây mất vệ sinh,...
17:55 30/09/2024