Phản ánh, kiến nghị
Hình ảnh thực tế của chất lượng nước những ngày vừa qua ở địa bàn xã Lộc Thuỷ, Lộc Tiến và thị trấn Lăng Cô. Nhà cung cấp nước sạch HueWACO đã sử dụng nguồn nước không an toàn, ô nhiễm và chứa nhiều hạt mìn để cung cấp cho người dân địa bàn này. Mong cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử phạt kịp thời.
Lượt xem: 289
Ngày gửi: 00:02 27/07/2021
Kết quả xử lý
Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế

Kính chào Ông/Bà.

Vấn đề Ông/Bà phản ánh, Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã kiểm tra và trả lời như sau:

Sau khi nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Vĩnh, Thị Trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc về việc nguồn nước sạch sinh hoạt bị vẩn đục, HueWACO gửi lời xin lỗi chân thành đến Quý khách hàng vì sự cố đáng tiếc này.

Nhận được thông tin phản ánh, công ty đã kiểm tra, xác định nguyên nhân tình trạng nước đục xảy ra do sự cố tại 1 bể lọc của Nhà máy nước Chân Mây. Nhà máy nước Chân Mây là công trình được HueWACO tiếp nhận từ dự án vào năm 2001, công suất nhà máy lúc tiếp nhận là 6.000m3/ngđ. Sau khi đưa vào khai thác đã được nâng cấp cải tạo lên 8.000m3/ngđ, cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, dịch vụ và công nghiệp cho 3 xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và Thị Trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Nhà máy hiện có 5 bể lọc, trong đó bể lọc số 2 đã xuống cấp, mục rửa phần bê tông bên trong mép tường của đáy bể lọc, gây mất liên kết với phần đan lọc inox. Phần bông cặn chưa được lọc đã đi xuyên qua chỗ hỏng này vào bể chứa. Do phần hư hỏng này nằm ở đáy bể lọc với độ sâu 2m, các bể lọc hiện vận hành hết công suất để đảm bảo cấp đủ nước trong mùa cao điểm nắng nóng (chưa thể dừng hoạt động để kiểm tra định kỳ) nên công ty không phát hiện kịp thời. Bên cạnh đó, những ngày cuối tháng 7, do ảnh hưởng nắng nóng nên nhu cầu dùng nước tăng cao đột biến, nguồn nước cấp cho nhà máy thiếu hụt trầm trọng, lưu lượng nước cấp từ bể chứa ra mạng trong giờ cao điểm giảm đột ngột làm lượng bông cặn từ sự cố bể lọc rò rỉ từ bể chứa ra mạng lưới đường ống. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước đục cục bộ trên mạng lưới cấp nước.

Ngay khi tìm ra nguyên nhân, HueWACO đã ngừng hoạt động bể lọc, huy động tổng lực để vệ sinh bể chứa và súc xả các tuyến ống, đồng thời cử các công nhân kỹ thuật và nhân viên Phòng quản lý chất lượng nước tiến hành xả đục, kiểm tra chất lượng nước tại nhà các khách hàng phản ánh. Đồng thời, huy động nhân lực làm 2 ca, tăng cường bể khuấy trộn, lắp đặt khẩn cấp 4 bồn lọc áp và tạm thời ngưng hoạt động bể lọc sự cố để bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt bổ sung thiết bị đo chất lượng nước online 24/7 để theo dõi CLN trên mạng.

Ngày 26/07 công ty phát hiện sự cố, chỉ trong vòng 2 ngày, công tác khắc phục sự cố tại bể lọc số 2 đã hoàn thành và trong ngày 28/7 công ty đã có văn bản mời Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên – Huế về nhà máy Chân Mây kiểm tra chất lượng nước nhà máy và mạng cấp.

Nhà máy nước Chân Mây trước đây sử dụng nguồn nước từ suối Voi và suối Bàu Ghè. Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu gây nên các hiện tượng cực đoan làm chất lượng và lưu lượng nguồn nước suy giảm, nhất là vào thời gian cao điểm nắng nóng mùa hè. Để đối phó với tình trạng thiếu hụt nước nguồn trầm trọng vào mùa khô hạn, HueWACO đã khảo sát nhiều phương án để bổ sung nguồn cấp cho Nhà máy Chân Mây trong đó có nguồn nước Khe Thầy, hầm Hải Vân, sông Thừa Lưu … Tuy nhiên do vấn đề tranh chấp nguồn nước, người dân tại khu vực Khe Thầy, hầm Hải Vân không đồng tình nên HueWACO không thể khai thác được nguồn nước này. Do vậy, công ty lựa chọn nguồn nước sông Thừa Lưu như một giải pháp tình thế cho vấn đề cấp bách này.

Việc sử dụng nguồn nước Thừa Lưu, HueWACO đã có công văn gửi UBND huyện Phú Lộc, UBND các xã và Ban cấp nước an toàn tỉnh. Cụ thể trước khi khai thác, HueWACO đã tiến hành lấy mẫu gửi các trung tâm kiểm nghiệm bên ngoài (Quatest 2 và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế) phân tích các chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật và chất lượng nước sau xử lý được Trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả chất lượng nước sông Thừa Lưu đạt QCVN 08:2015/BTNMT (chất lượng nước mặt sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt); chất lượng nước sau xử lý đạt QCVN 01:2009/BYT (chất lượng nước ăn uống). Về điều này, ông Trần Bá Thanh – Trưởng khoa Sức khỏe môi trường – Y tế trường học (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh) xác nhận trong quá trình giám sát chất lượng nước tại nhà máy Chân Mây và mạng cấp của nhà máy theo thông tư 41:2018/BYT thì kết quả đảm bảo cho sinh hoạt và ăn uống.

Theo đó, HueWACO đã bơm thêm nước Sông Thừa Lưu lên bể điều tiết 12.600m3 để hòa cùng nguồn nước suối Voi và Pauger (theo tỷ lệ 3:7). Sau khi sử dụng thêm nước sông Thừa Lưu, HueWACO đã điều chỉnh công nghệ xử lý nước để phù hợp với đặc điểm nguồn nước. Cụ thể, lắp đặt thêm công nghệ châm than hoạt tính và Javel đầu nguồn để diệt khuẩn, khử mùi, oxy hóa các chất vô cơ, hữu cơ; lắp hệ thống châm PAC (Poly Aluminium Chloride) để keo tụ thành phần cặn có trong nguồn nước… đảm bảo nước sau xử lý có chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế.

Sau khi nhận được các phản ánh của người dân lo ngại về chất lượng nước nguồn sông Thừa Lưu và chất lượng nước cấp sau xử lý. Ngày 29/7, HueWACO đã cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật lấy mẫu, đánh giá chất lượng nước sạch của nhà máy Chân Mây và mạng cấp tại xã Lộc Tiến và Lộc Thủy. Đoàn đã lấy 3 mẫu nước, và các mẫu nước được phân tích tại Labo xét nghiệm của Trung tâm. Ngày 4/8, Trung tâm đã công bố kết quả ngoại kiểm mẫu nước mạng và nhà máy đạt chuẩn.

Để khắc phục hoàn toàn, công ty lên kế hoạch tiến hành súc xả toàn bộ tuyến ống trên mạng cấp, tuy nhiên do thiếu nguồn nước và không thể ngưng cấp nước trong thời gian dài để xử lý nên hiện tại, HueWACO đang thông rửa mạng lưới từng phần khi tích đủ nước tại nhà máy và tiến hành về đêm, dự kiến hoàn thành thông rửa toàn bộ mạng lưới trước ngày 12/8/2021.Vì vậy, hiện tượng đục nước tại nhà khách hàng vẫn có thể xảy ra cục bộ tại một số khu vực nhỏ. HueWACO sẽ tiếp tục xả đục tại nhà khách hàng khi tiếp nhận các phản ánh.

Song song với các giải pháp nêu trên, HueWACO đang gấp rút tìm kiếm các biện pháp để bổ sung nguồn cấp cho nhà máy Chân Mây. Trong đó phương án khai thác nước từ hồ Thủy Yên, xây dựng nhà máy công suất 12.500 m3/ngđ là một phương án bền vững đang được khảo sát để gấp rút thực hiện. Trước mắt là lắp đặt NM xử lý nước cơ động CS từ 3.000-5.000m3/ngđ để bổ sung cho nhu cầu sử dụng nước của khu vực. Ngoài ra, nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ xin cấp phép khai thác nguồn nước từ Suối Mơ (thị trấn Lăng Cô) để xây dựng nhà máy 2.000 m3/ngđ.

Liên quan đến sự cố Nhà máy Chân Mây, ngày 5/8, lãnh đạo HueWACO đã có buổi đối thoại trực tiếp với chính quyền địa phương và người dân các xã trực tiếp chịu ảnh hưởng. Tham dự, có Đại tá Lê Văn Vũ- Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, bà Phạm Thị Ái Nhi- Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện Phú Lộc và các xã Lộc Thủy, Lộc Vĩnh, Lộc Tiến; người dân các xã nói trên cùng các cơ quan thông tấn báo chí và truyền hình. Để xảy ra sự cố đáng tiếc gây đục nước ảnh hưởng đến đời sống của quý khách hàng là một bài học đối với HueWACO trong tiến trình cấp nước an toàn. Một lần nữa, HueWACO chân thành gửi lời xin lỗi đến quý khách hàng. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được các phản ảnh về chất lượng nước qua tổng đài CSKH miễn phí cước gọi 18000036 để có thể phối hợp với khách hàng khắc phục hậu quả của sự cố trên.

HueWACO chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng.

File đính kèm:
Hạn xử lý: 00:00 05/08/2021
Ngày xử lý: 11:05 09/08/2021
Bạn đánh giá như thế nào về kết quả xử lý?
Tương tác
Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn!
Hãy cùng chung tay, tương tác, bằng cách tải ứng dụng Hue-S:
Thông báo
Công khai vi phạm
Thời gian qua, trong quá trình thực tiễn triển khai phản ánh hiện trường đã xuất hiện những bất cập từ công tác xử lý. Nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo công khai các vấn đề vi phạm qua đó để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Bên cạnh đó, những vi phạm đã được tiếp nhận nhưng do chưa có sự phối...
Phản ánh tiêu biểu
Phản ánh vật liệu nổ: Tại số 18 đường Đinh Nhật Dân, Phường Hương Vân,...
10:22 30/08/2024
Tại địa chỉ số nhà 25/31/246 Hùng Vương, phường An Cựu cơ sở kinh doanh...
22:19 24/08/2024
Cá nhân sau đây có hành vi mua bán chim cảnh số lượng lớn, đã hoạt động...
22:39 27/10/2023
Kính gửi cơ quan chức năng kiểm tra sách thuộc Sở GĐ- ĐT Huế xuất bản sách...
11:20 11/10/2023
PHẢN ÁNH ĐANG XỬ LÝ
Kiến nghị cắt tỉa cây xanh tại 127 Thạch Hãn, phường Thuận Hòa. Hiện tại...
20:03 06/10/2024
Kính gửi cơ quan chức năng: Tuyến đường liên thôn Di Đông- Sư Lỗ đang...
19:06 06/10/2024
Rãnh vỉa hè lõm sâu trong lòng đường gây nguy hiểm. Vị trí: đối diện 78...
17:20 06/10/2024