Phản ánh, kiến nghị
Hiện tại và trong thời gian tới, tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đều do Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác. Điều này tạo nên sự thuận lợi cho người dân khi sử dụng phương tiện công cộng. Nhưng vấn đề mà tôi muốn nói ở đây chính là việc người khuyết tật tiếp cận với phương tiện công cộng.
Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 30.000 người khuyết tật (chiếm tỉ lệ 2,7% dân số), nhu cầu đi lại của các đối tượng yếu thế là rất nhiều khi có hơn 29.000 người khuyết tật đang sinh sống và làm việc tại cộng đồng.
Hôm nay, tôi nêu lên những ý kiến này nhằm mong muốn các Sở, ban, ngành liên quan phối hợp với đơn vị khai thác nhằm cấp thẻ xe buýt miễn phí cho những người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng (nhiều tỉnh thành trong cả nước đã thực hiện việc này) nhằm giúp người khuyết tật có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với phương tiện công cộng, thuận lợi hơn trong việc đi lại và tránh phụ thuộc quá nhiều vào người khác.
Việc miễn, giảm cho người khuyết tật khi sử dụng phương tiện công cộng cũng đã được quy định trong Luật, tôi xin trích dẫn như sau:
Theo Điều 5 Thông tư 39/2012/TT-BGTVT quy định về chính sách ưu tiên cho người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng như sau:
(1) Ưu tiên khi mua vé, sắp xếp chỗ ngồi:
- Người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng được ưu tiên mua vé tại cửa bán vé; được sử dụng chỗ ngồi dành cho các đối tượng ưu tiên.
(2) Thực hiện miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ cho người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng:
- Người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng khi tham gia giao thông bằng phương tiện giao thông công cộng được miễn, giảm giá vé theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP.
Ngoài ra, Điều 12 Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định về miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ giao thông công cộng như sau:
Điều 12. Miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ giao thông công cộng
1. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được miễn giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng xe buýt.
2. Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa bằng các phương tiện sau đây:
a) Giảm tối thiểu 15% đối với máy bay;
b) Giảm tối thiểu 25% đối với tàu hỏa, tàu điện, tàu thủy, xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định.
3. Đơn vị tham gia vận tải công cộng phát hành vé giảm giá cho người khuyết tật. Để được miễn, giảm giá vé dịch vụ, người khuyết tật cần xuất trình Giấy xác nhận khuyết tật.
Trường hợp không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật bị phạt bao nhiêu tiền?
Theo Điều 15 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về tham gia giao thông dành cho người khuyết tật, người cao tuổi như sau:
Điều 15. Vi phạm quy định về tham gia giao thông dành cho người khuyết tật, người cao tuổi
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
1. Không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật, người cao tuổi;
2. Người có trách nhiệm theo quy định của pháp luật mà không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật, người cao tuổi;
3. Từ chối chuyên chở người khuyết tật hoặc từ chối chuyên chở phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp của người khuyết tật bằng phương tiện giao thông công cộng.
Với mong muốn mọi người và xã hội luôn tốt đẹp hơn, tôi kính mong Sở GTVT, các Sở, ban, ngành và doanh nghiệp Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines quan tâm, tạo điều kiện cấp thẻ xe buýt miễn phí cho người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế để người khuyết tật thuận tiện hơn trong đi lại giúp họ xóa bỏ tự ti, mặc cảm, vươn lên hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Trân trọng!
1/2
1
2
Lượt xem: 260
Ngày gửi: 10:00 19/04/2023
Kết quả xử lý
Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines

Kính chào: Quý Ông/Bà

Vấn đề Ông/Bà Phản ánh, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futabuslines kiểm tra và trả lời như sau.

Căn cứ theo Quyết Định số 01/2023/HĐ – SGTVT ngày 15/02/2023: Về việc Gói thầu: Lựa chọn đơn vị vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế - Giai đoạn 2.

Căn cứ theo Quyết Định số 690/QĐ – SGTVT ngày 14/04/2023: Về việc công bố hoạt động các tuyến không trợ giá trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế - Giai Đoạn 2.

Công ty Phương Trang thực hiện theo hợp đồng ký kết giữa Sở Giao thông Vận tải và đơn vị khai thác, trong Hợp đồng chỉ áp dụng chính sách cho Học sinh-Sinh viên đồng giá 5.000đ/ lượt/chuyến, còn lại không có phát hành vé tháng và đối tượng chính sách.

Tuy nhiên đơn vị vẫn tiếp thu ý kiến của hành khách và đang xin ý kiến phía Công ty Phương Trang cho thực hiện bán vé chính sách giảm giá với các đối tượng chính sách, ưu tiên phát hành vé tháng đối với các tuyến Lăng Cô, A Lưới, Nam Đông còn các tuyến còn lại sẽ tiếp tục thực hiện như giai đoạn 01.

Bên cạnh đó Công ty Cổ phần xe buýt Phương Trang - Futabuslines tại Huế: "Sở dĩ Công ty Phương Trang đưa dòng xe buýt có các hạng mục tiếp cận cho người khuyết tật vào vận hành nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển bằng phương tiện công cộng cho các hành khách là người khuyết tật vì họ đi lại hết sức khó khăn. Hiện nay, trên xe chỉ mới có hạng mục đường dốc, tay vịn, ghế ngồi ưu tiên, chúng tôi mong muốn sẽ đầu tư thêm các hạng mục khác để tiếp cận toàn diện hơn cho người khuyết tật."

 

Chân thành cảm ơn phản ánh của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được phản ánh trong thời gian tới.

Trân trọng.

File đính kèm:
1/2
1
2
Hạn xử lý: 00:00 28/04/2023
Ngày xử lý: 13:58 04/05/2023
Bạn đánh giá như thế nào về kết quả xử lý?
Tương tác
Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch hơn!
Hãy cùng chung tay, tương tác, bằng cách tải ứng dụng Hue-S:
Thông báo
Công khai vi phạm
Thời gian qua, trong quá trình thực tiễn triển khai phản ánh hiện trường đã xuất hiện những bất cập từ công tác xử lý. Nhằm nâng cao hiệu quả trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo công khai các vấn đề vi phạm qua đó để tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành giao thông của người dân. Bên cạnh đó, những vi phạm đã được tiếp nhận nhưng do chưa có sự phối...
Phản ánh tiêu biểu
Cá nhân sau đây có hành vi mua bán chim cảnh số lượng lớn, đã hoạt động...
22:39 27/10/2023
Kính gửi cơ quan chức năng kiểm tra sách thuộc Sở GĐ- ĐT Huế xuất bản sách...
11:20 11/10/2023
Mong cơ quan chức năng kiểm tra rà soát Spa Ami Beauty Clinic (địa chỉ:...
10:23 31/07/2023
Kính gửi: - Trung tâm điều hành đô thị thông minh Hue-S - Công an Phường...
20:53 21/05/2023
PHẢN ÁNH ĐANG XỬ LÝ
Công trình xây dựng bờ kè ở thôn Ngọc Anh, phường Phú Thượng đã kéo dài...
11:49 18/07/2024
Bảng quảng cáo gây khuất tầm nhìn ngã tư dễ gây tai nạn giao thông tại...
11:23 18/07/2024
Trạm xe buýt gần chợ Phong Điền, huyện Phong Điền phục vụ cho việc đậu,...
10:33 18/07/2024