Kính chào Ông/Bà.
Vấn đề Ông/Bà phản ánh, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra và trả lời như sau:
Trước hết, BHXH Thừa Thiên Huế chân thành cám ơn sự góp ý của Quý Ông/Bà, đồng thời xin chia sẻ những điều đã gây bức xúc đã làm cho Quý Ông/Bà không hài lòng khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.
1. Về xử lý hồ sơ chậm, phong cách phục vụ và thái độ giải đáp thắc mắc của người dân thiếu nhiệt tình, không tập trung xử lý hồ sơ: Căn cứ các Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN; Quyết định 2192/QĐ-BHXH ngày 10/12/2019 của BHXH Việt Nam ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức thực hiện tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thực hiện tiếp nhận 05 lĩnh vực: Thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Giải quyết hưởng các chế độ BHXH; Chi trả các chế độ BHXH; Thực hiện chính sách BHYT. Qua theo dõi, các viên chức tại bộ phận một cửa nói chung và các viên chức ở các ô số 5, 6, 7 nói riêng luôn có ý thức trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần tích cực hợp tác trong thực thi công vụ, nhiệm vụ, công bằng, liêm chính, đặc biệt là trong quan hệ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của nhân dân. Theo đó, viên chức thực hiện tiếp nhận các lĩnh vực nói trên phải rà soát, đối chiếu để đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định và thực hiện số hóa (scan) tất cả các hồ sơ giấy, đồng thời ký số để cập nhật vào Hệ thống và chuyển bộ phận nghiệp vụ xử lý, tất cả các quy trình trên đòi hỏi phải mất nhiều thời gian để thực hiện cho một lượt giao dịch. Trong thời điểm hiện nay, lượng hồ sơ giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa gia tăng đáng kể, bình quân khoảng 300 lượt, có thời điểm gần 500 lượt giao dịch/ngày, hệ thống mạng đôi lúc bị gián đoạn đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thời gian thụ lý hồ sơ.
Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt cho cán bộ viên chức nhân viên tại bộ phận một cửa nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm, tác phong phục vụ, chuyên nghiệp, làm việc khoa học, có hiệu quả để phục vụ tốt hơn, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của cơ quan Bảo hiểm xã hội, đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
2. Về việc lắp đặt hộp thư phản ánh, đóng góp ý kiến: Trước đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã lắp đặt hộp thư góp ý tại trụ sở của đơn vị ở 02 đường Lê Hồng Phong, phường Phú Nhuận thành phố Huế. Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội tỉnh do mới chuyển trụ sở về hoạt động tại đường Hoàng Lanh, phường An Đông hộp thư cũ đã bị hỏng khi tháo dỡ, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiến hành lắp đặt 01 hộp thư mới, gắn tại Trụ sở mới, tiện cho việc nhận thư phản ảnh, góp ý của người dân. Bảo hiểm xã hội tỉnh rất mong được nhận các thông tin phản ảnh, góp ý của người dân để ngày càng có những thay đổi, hoàn thiện, nâng cao chất lượng và phong cách phục vụ tốt hơn.
Bảo hiểm xã hội tỉnh kính thông báo đến Ông/Bà, đồng thời cám ơn sự đóng góp ý kiến và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của quý Ông/Bà trong thời gian đến.
Trân trọng.