Kính chào Ông/Bà.
Sau khi nhận được câu hỏi của quý Ông/Bà, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xin trả lời một số nội dung như sau:
Theo Ông/Bà trình bày, thửa đất Ông/Bà đang sử dụng có nhà ở khoảng 30 năm, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, (có biên lai thuế nhà đất, đất không tranh chấp). Hiện tại nhà đã xuống cấp nên gia đình đang có ý định xây lại, hiện nay Ông/Bà có nhu cầu đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Liên quan nội dung câu hỏi của Ông/Bà, Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà hướng dẫn Ông/Bà thực hiện thủ tục “Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu” được ban hành kèm theo Quyết định số 2892/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế như sau:
1. Cách thức thực hiện
Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công thị xã Hương Trà hoặc Ủy ban nhân dân phường Hương Chữ (nếu có nhu cầu).
2. Thành phần, số lượng hồ sơ
- Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK;
- Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có). Cụ thể như:
+ Giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;
+ Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất;
+ Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;
+ Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật;
+ Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất;
- Tờ khai lệ phí trước bạ (bản chính), Tờ khai thuế sử dụng đất tương ứng với từng trường hợp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế (bản chính, nếu có), Tờ khai thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật về thuế (bản chính, nếu có).
3. Số lượng hồ sơ: 1 bộ
4. Thời hạn giải quyết
30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. (Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định).
5. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
- Ghi vào sổ địa chính và lập hồ sơ để Nhà nước quản lý.
- Giấy chứng nhận.
6. Lệ phí (Đối với Hộ gia đình cá nhân)
- Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy:
+ Cấp quyền sử dụng đất: 520.000 đồng/hồ sơ;
+ Cấp quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: 510.000 đồng/hồ sơ;
+ Cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: 790.000 đồng/hồ sơ.
+ Miễn nộp đối với những trường hợp tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; hộ nghèo, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chân thành cảm ơn các câu hỏi của quý Ông/Bà và mong tiếp tục nhận được các câu hỏi, phản ánh trong thời gian tới.
Trân trọng.